Câu chuyện kinh doanh

Trong đời sống, sẽ có lúc bạn cảm thấy căng thẳng mệt mỏi, chán nản và bi quan về việc làm kinh doanh hiện tại của mình. Lúc đó, hãy nhớ tới những câu chuyện kinh doanh ha y, mê hoặc và có ích do Bstyle. vn sưu tầm dưới đây nhé, hoàn toàn có thể bạn sẽ đổi khác xúc cảm và đem lại tiếng cười cho mình sau khi đọc xong những câu chuyện này .

Câu chuyện 1: Kinh doanh giày

Nhiều năm trước, hai nhân viên kinh doanh được một nhà sản xuất giày ở Anh gửi tới châu Phi để tìm hiểu tiềm năng thị trường và báo cáo lại.

Bạn đang đọc: Câu chuyện kinh doanh

Người thứ nhất cho biết : “ Thị Trường không có tiềm năng – không ai mang giày cả ” .Người thứ hai cho biết : “ Thị phần có tiềm năng to lớn – không ai mang giày cả ” .

Bài học rút ra: Mỗi tình huống, trường hợp đều đi kèm cả thuận lợi và khó khăn. Người kinh doanh giỏi là người nhìn thấy thuận lợi trong khó khăn và biết cách tận dụng nó.

Câu chuyện 2: Người bán gà quay

Người bán gà quay đã có ngày thao tác cực kỳ tốt. Anh ta tự hào nhấc con gà sau cuối lên cân và quay lại nói với người mua : “ Con này giá 6,35 USD ” .“ Mức giá hài hòa và hợp lý đấy nhưng con này hơi nhỏ ”, người phụ nữ mua hàng đáp. “ Anh không có con nào lớn hơn à ? ”Sau một hồi tâm lý, người bán hàng nhanh gọn cất con gà vào tủ đồ ăn, dừng lại một vài giây, rồi lại lấy nó ra .“ Con này nặng hơn chút. Giá 6,65 USD ”, người bán gà ngần ngại đáp .Người phụ nữ xem xét một chút ít rồi đưa ra quyết định hành động sau cuối : “ Ồ, tôi nghĩ ra rồi. Tôi sẽ lấy cả hai con ” .

Bài học rút ra: Đừng lừa dối khách hàng, vì bạn không bao giờ biết điều gì đang đợi mình phía trước.

Câu chuyện 3: Mua bát đĩa

Một cặp vợ chồng nọ đi dạo qua những shop. Người vợ nhìn thấy một bộ đồ ăn hạng sang và tỏ ý muốn mua. Ông chồng chê món đồ đó đắt đỏ nên không muốn chi tiền. Người bán hàng xem qua rồi nói nhỏ một câu với người chồng. Sau khi nghe xong, ông không còn chần chừ, liền lập tức bỏ tiền ra mua .Tại sao người chồng lại biến hóa nhanh gọn này đến như vậy ?Bởi vì người bán hàng đã nói : “ Bộ đồ ăn này quý như vậy, vợ của anh sẽ không nỡ để anh rửa đâu ” .

Bài học rút ra: Quan điểm của khách hàng rất khó thay đổi, quan trọng là cần biết tận dụng thời cơ để thay đổi tâm lý khách hàng.

Câu chuyện 4: Người bán sữa bò rong

Có một vị khách đi mua sữa bò vào một sáng cuối tuần .Khi đang đi thì gặp người gánh hàng rong đang bán sữa bò ở ven đường, anh tiến đến và hỏi giá. Người bán hàng rong vấn đáp : “ 1 chai 3 đồng, 3 chai 10 đồng ” .Anh không nói gì liền lấy trong túi ra 3 đồng để mua 1 chai, rồi mua thành 3 lần. Mua xong anh ta rất đắc ý cười lớn nói với người bán hàng rong : “ Ông có thấy không, tôi chỉ trả 9 đồng đã mua được 3 chai sữa ” .Người bán hàng rong không nói gì, chỉ mỉm cười và thầm nghĩ : “ Hay thật ! Từ khi vận dụng chiêu thức tính giá này, chỉ một thoáng mình đã bán được 3 chai sữa ” .

Bài học rút ra: Muốn bán được nhiều hàng cần nắm rõ tâm lý khách hàng, từ đó sáng tạo ra phương thức bán hàng độc đáo.

Câu chuyện 5: Người ăn xin mù

Người đàn ông mù ngồi tại một góc phố bận rộn trong giờ cao điểm. Bên cạnh ông là một chiếc cốc đựng tiền và tấm bìa cứng có ghi dòng chữ : “ Tôi bị mù. Xin hãy giúp tôi ” .Người qua đường vẫn vội vã vận động và di chuyển, không ai cho tiền người mù .Một nhân viên cấp dưới quảng cáo trẻ tuổi đi qua và nhìn thấy người mù già cả với chiếc cốc rỗng. Cô cũng nhận ra mọi người trọn vẹn không có phản ứng gì trước sự hiện hữu của người mù, chứ chưa nói đến việc dừng lại cho tiền .Nhân viên quảng cáo lấy một chiếc bút từ trong túi áo, xoay ngược tấm bìa cứng của người mù từ trước ra sau, viết vài dòng lên đó rồi rời đi. Ngay lập tức, mọi người mở màn thả tiền vào chiếc cốc. Chẳng mấy chốc, tiền tràn ra bên ngoài .Lúc này, người mù quay sang nhờ một người lạ mặt đứng cạnh mình, lý giải xem trên tấm bìa viết gì .Người lạ mặt cho biết : “ Tấm bìa viết rằng ‘ Hôm nay là một ngày đẹp trời, bạn hoàn toàn có thể nhìn thấy điều ấy, còn tôi thì không ’. ”

Bài học rút ra: Nhiều khi chỉ cần chọn lựa ngôn ngữ quảng cáo thích hợp, bạn đã có thể kết nối và thay đổi hành vi của khách hàng.

Câu chuyện 6: Kén rể

Bố mẹ nàng mở cuộc thi tuyển con rể. Chàng A nói, thông tin tài khoản có một triệu đô. Chàng B khoe, có biệt thự cao cấp hai triệu đô. Bố mẹ nàng có vẻ như ưng lắm. Chàng C nói, cháu chả có gì cả, thưa những bác. Cháu chỉ có mỗi một đứa con, hiện đang nằm trong bụng của con gái những bác !

Bài học rút ra: Muốn cạnh tranh với đối thủ, cần có tay trong!

Câu chuyện 7: Iphone

IPhone 7 thì sao? Họ chỉ bán bản 32GB, 128GB, 256GB.
Với máy ảnh chụp ảnh và quay phim 4K, bộ nhớ 32GB là quá nhỏ, bản 64GB sẽ hợp lý hơn nhưng… không có. Hầu hết mọi người lại “cố gắng” lên đời bản 128GB đắt hơn hẳn $100, vậy là Apple tăng doanh số 1 cách rất tự nhiên.
Đây được gọi là UPSELL bằng RAVING FANS. Đã là Fans, tiền không còn là vấn đề.

Bài học rút ra: Hãy biến khách hàng thành fan trung thành với sản phẩm của bạn

Câu chuyện thứ 8: Bia Budweiser

Ở Mỹ họ có chiêu thức bán hàng rất quái. Vào 7 Elevent mua bia, nhìn thấy 2 bịch Budweiser. 1 bịch 12 lon giá USD 17, 1 bịch 18 lon giá USD 18. Không phải nghĩ, xách luôn bịch 18 lon ra tính tiền. Mua xong mới nhận ra mình đã mua nhiều hơn thông thường. Doanh số bán hàng của Budweiser bỗng dưng tăng gấp rưỡi chỉ vì chủ trương đặt giá. Bịch 12 lon chỉ là ĐẠO CỤ BÁN HÀNG .Đây được gọi là UPSELL bằng COMBO. Họ cho người mua quyền lựa chọn nhưng không có lựa chọn nào là KHÔNG .Vì tất cả chúng ta thích chọn mua chứ không thích bị bán hàng .

Bài học rút ra: Hãy cho khách hàng lựa chọn, nhưng không có lựa chọn nào là không.

Câu chuyện thứ 9: Sói, gấu và cáo

Ba con thú dữ là sói, gấu và cáo thay nhau ức hiếp đàn dê. Dê đầu đàn bèn nói với cả bầy : “ Ta nên mời một trong ba gã sói, gấu hay cáo làm thủ lĩnh của tất cả chúng ta ”. Cả đàn dê bất bình, nhưng ba “ hung thần quỷ ác ” nghe tin này rất mừng. Thế là chúng quay sang tranh giành nhau quyền chỉ huy, sau cuối cáo dùng bẫy hại chết được sói và gấu. Nhưng rồi một mình nó không còn ức hiếp đàn dê được nữa .

Bài học rút ra: Hãy thận trọng khi nghe tin bạn sắp được làm sếp!

Câu chuyện thứ 10: Chàng và nàng

Chàng yêu nàng từ thuở nàng mười lăm mười sáu tuổi. Cả hai lén lút đi lại, quan hệ, quậy mái ấm gia đình, trốn nhà đi, dọa chết nếu không được gật đầu. Nếu quan hệ ấy lê dài một năm, được gọi là phạm pháp, dụ dỗ trẻ vị thành niên, có rủi ro tiềm ẩn ra tòa thụ án. Nếu mối tình ấy lê dài ba năm, được gọi là yêu trộm, tình yêu oan trái. Nếu mối tình lê dài sáu bảy năm, sẽ được gọi là tình yêu đích thực, vượt núi trèo đèo qua bao khó khăn vất vả để yêu nhau .

Bài học rút ra: Bạn làm gì chả quan trọng, quan trọng là bạn làm được trong … bao lâu!

Câu chuyện thứ 11: Chú chim nhỏ

Một con chim nhỏ bay về phương Nam tránh rét. Trời lạnh quá con chim bị lanh cứng và rơi xuống một cánh đồng lớn. Trong lúc nó nằm đấy, một con bò đi qua ỉa vào người nó. Con chim nằm giữa đống phân bò nhận ra rằng nó đang ấm dần. Đống phân đã ủ ấm cho nó. Nó nằm đấy thấy ấm cúng và niềm hạnh phúc, nó khởi đầu cất tiếng hót yêu đời. Một con mèo đi ngang, nghe tiếng chim hót liền tới thám thính. Lần theo âm thanh, con mèo phát hiện ra con chim nằm trong đống phân, nó liền kéo con chim ra ăn thịt .

Bài học rút ra: Không phải ai “đi nặng” vào người mình cũng là kẻ thù của mình. Không phải thằng nào kéo mình ra khỏi đống phân cũng là bạn mình

Câu chuyện thứ 12: KFC

Ở KFC, khi bạn mua gà rán, nhân viên cấp dưới sẽ ý kiến đề nghị thêm Pepsi, ly nhỏ bé giá 15K. Nhưng khi nào cũng vậy, họ sẽ hỏi “ Anh ( chị ) có muốn thêm 3K để lấy ly lớn hơn không ? ” ( Ly lớn là lớn gấp 2 luôn ) vậy là mình gật đầu cho ly lớn .Đây được gọi là UPSELL bằng BÁN CHÉO. Vì thời gian bán hàng dễ nhất là lúc người mua vừa đồng ý chấp thuận mua món hàng tiên phong .Hãy nhớ, Mc Donald chỉ dạy nhân viên cấp dưới nói câu “ Quý khách dùng thêm khoai tây chiên chứ ? ” và mỗi ngày họ bán thêm được 4 triệu kg khoai .

Bài học rút ra: Thời điểm bán hàng dễ nhất là lúc khách hàng vừa đồng ý mua món hàng đầu tiên.

Câu chuyện thứ 13: Sáng tạo trong bán hàng

Chuyện kể là đàn ông Nước Hàn rất sung mãn, đến 70 tuổi mà họ vẫn có nhu yếu khá cao về chuyện chăn gối. Điều này cũng kéo theo lượng tiêu thụ của bao cao su tại nước này rất lớn. Nhưng có một yếu tố là, đến tiệm thuốc mua bao cao su đã ngại rồi, gần 70 tuổi đi mua thì còn ngại hơn nữa, nên rất nhiều người đàn ông bị đưa vào thế tiến thoái lưỡng nan dẫn đến việc bán bao cao su bị ngưng trệ một thời hạn .Để xử lý thực trạng này những nhà thuốc đã nghĩ ra một giải pháp, họ gộp chung một hộp bao cao su vào hộp xà bông tắm như món quà khuyến mãi ngay kèm rồi đem bày bán. Thế là mỗi khi người mua đến chỉ cần nói “ Tôi muốn mua xà bông ” là chủ tiệm sẽ hiểu thứ họ cần thực sự là gì. Như vậy không chỉ khách đỡ ngượng mà tiệm thuốc còn bán được thêm cả xà bông tắm ngoài bao cao su nữa .

Bài học rút ra: Không chỉ nắm bắt nhu cầu mà còn phải hiểu cả hành vi của khách hàng và tìm ra những cách thức sáng tạo để tiếp cận và thỏa mãn nhu cầu của họ. Muốn thế bạn buộc phải nghiên cứu rất kỹ về các yếu tố văn hóa – xã hội, những thói quen của tập khách hàng mục tiêu để lên chiến lược phù hợp.

Câu chuyện thứ 14: Nhân viên và sếp

Một nhân viên cấp dưới bán hàng, một thư ký hành chính và một sếp quản trị cùng đi ăn trưa với nhau, họ bắt được một cây đèn cổ. Họ xoa tay vào đèn và thần đèn hiện lên. Thần đèn bảo : “ Ta cho những con mỗi đứa một điều ước ” .Tôi trước ! Tôi trước ! – Cô thư ký hành chính nhanh nhảu nói : Tôi muốn được ở Bahamas lái canô và quên hết sự đời. Vút. Cô thư ký biến mất. Tôi !Tôi ! anh nhân viên cấp dưới bán hàng nói : Tôi muốn ở Hawaii nằm dài trên bãi biển có nhân viên cấp dưới massage riêng, nguồn phân phối Pina Coladas vô tận và với người tình trăm năm. Vút. Anh nhân viên cấp dưới bán hàng biến mất .Ok tới lượt anh. Thần đèn nói với ông quản trị. Ông quản trị nói : tôi muốn hai đứa ấy xuất hiện ở văn phòng thao tác ngay sau bữa trưa .

Bài học rút ra: luôn luôn để sếp phát biểu trước.

Câu chuyện thứ 15: Phòng tắm bị cháy

Phòng tắm công cộng bỗng dưng bị chập điện gây hỏa hoạn lớn, vô số chị em chạy túa ra đường mà không kịp mặc gì. Những nàng mưu trí là người không lấy tay che thân thể, mà lấy tay che … mặt .

Bài học rút ra: Hãy quan tâm tới mấu chốt của mọi vấn đề.

Câu chuyện thứ 16: Nhân viên vệ sinh

Nhân viên vệ sinh của công ty rất buồn chán vì những quý ông thường lơ đãng khi vào Tolet. Để xử lý những vũng nước vàng khè dưới nền toilette, công ty dán lên tường, phía trên bệ xí nam một tờ giấy : “ Không tiểu tới bô chứng tỏ bạn bị ngắn, tiểu ra ngoài bô chứng tỏ bạn bị … ủ rũ ! ”. Ngay từ ngày hôm sau, toilette nam sạch bóng và không còn quý ông nào lơ đãng nữa .

Bài học rút ra: Hãy chứng minh cho khách hàng thấy vấn đề một cách cụ thể, ấn tượng.

Câu chuyện thứ 17: Gà tây và bò tót

Gà tây chợt nảy ra ý tưởng sáng tạo liền nói với Bò tót :– Anh Bò tót ơi, tôi muốn nhảy lên ngọn cây kia nhưng tôi không đủ sức .Nghe xong, Bò tót khuyên :– Vậy thì rỉa phân tôi đi .Gà tây thấy quan điểm của Bò tót không tồi nên mở màn rỉa phân của Bò tót và thấy thực sự đủ sức để nhảy lên cành cây thứ nhất. Ngày tiếp theo, sau khi mổ một chút ít phân bò, Gà tây đã nhảy được đến cành thứ hai. Cứ thế đến nửa tháng sau, Gà tây đã lên tới ngọn cây. Nhưng không lâu sau đó, Gà tây đã bị một bác nông dân bắn rơi .

Bài học kinh doanh: Có ý tưởng là một điều đáng mừng, nhưng nếu là một ý tưởng tồi thì sự ngu ngốc chỉ có thể đưa bạn lên đỉnh cao nhưng lại không thể giữ bạn ở đó mãi.

Câu chuyện thứ 18: Thỏ và rùa

Chuyện kể trong rừng xanh, có một con thỏ và một con rùa cãi nhau xem ai nhanh hơn. Vì thế, chúng quyết định hành động đưa ra giải pháp sau cuối là hai con cùng chạy đua xem ai chạy nhanh hơn. Chúng đồng ý chấp thuận lộ trình và mở màn cuộc đua .Thỏ xuất phát nhanh như tên bắn và chạy thục mạng một hồi. Sau khi thấy mình chạy khá xa so với nên Thỏ nghĩ nếu nó nghỉ ngơi, thư giãn giải trí dưới bóng mát của một tán cây bên đường một lúc rồi mới liên tục chạy về đích thì Rùa vẫn còn lâu mới đuổi kịp nó .Nghĩ vậy, Thỏ liền nằm nghỉ dưới bóng cây và nhanh gọn ngủ thiếp đi. Rùa từ từ vượt qua Thỏ và nhanh gọn chạy về đích, kết thúc cuộc đua và giành thắng lợi. Thỏ giật mình tỉnh giấc và nhận ra nó đã thua Rùa chậm rãi .

Bài học kinh doanh: Thói vội vàng, nhanh chóng trong kinh doanh dễ khiến con người ta thất bại chỉ trong chớp mắt. Chậm và ổn định mới là phương thức chạm tới chiến thắng trong một cuộc đua.

Câu chuyện thứ 19: Chuyện lũ chuột ham ăn và con chó

Một lũ chuột trèo lên bàn định ăn vụng thịt nhưng lại tá hỏa vì thấy con chó của chủ nhà nằm cạnh bàn thức giấc. Chúng bèn nghxi kế và dịu ngọt thương lượng với con chó :– Này anh chó, nếu anh im re thì chúng tôi sẽ chia cho anh một miếng thịt, anh đồng ý chấp thuận chứ ?Chó nghiêm mặt, khước từ thẳng thừng :– Bọn mày mau cút đi ! Bà chủ mà thấy thịt mất thì chắc như đinh sẽ hoài nghi ta. Lúc ấy ta lại trở thành miếng thịt trên bàn chứ chẳng chơi !

Bài học kinh doanh: Đừng vì một chút lợi ích nhỏ mà kinh doanh gian dối suốt cả cuộc đời, hãy kinh doanh có tâm vì bạn chẳng biết lúc nào sự nghiệp của mình rơi xuống hố đâu!

Câu chuyện thứ 20: Cá kiếm và mèo

Cá kiếm có bộ răng rất chắc và sắc. Vào một ngày nọ, nó bỗng giở chứng, yên cầu “ tuyệt kỹ ” của mèo là bắt chuột .Mèo quá bất ngờ hỏi :– Cái gì ? Ôi, bạn thân mến của tôi, anh hoàn toàn có thể làm được việc đó sao ?– Bắt chuột thì có gì ghê gớm. Ngoài biển tôi chả bắt cá lô suốt ngày sao ?– Thôi được, anh đừng quên là tôi đã cảnh cáo anh rồi đấy .Nói rồi mèo và cá kiếm mò vào kho và mai phục .Chỉ một lúc sau mèo đã bắt được chuột. Sau khi chơi đùa thoả thích rồi ăn một bữa no nê, mèo ta mới nhớ đến cậu bạn cá kiếm của mình. Khốn khổ thay, lúc đó cá kiếm đã bị chuột gặm hết cả đuôi, chỉ còn thở thoi thóp. Thấy vậy, mèo bèn đỡ cá kiếm dậy, thả nó trở lại biển khơi .

Bài học kinh doanh: Mọi người thường nói, người ngoài thì đừng có nói đến chuyện trong nghề. Trên thương trường cũng có rất nhiều công ty cho rằng đã làm rất tốt trong lĩnh vực của mình rồi và muốn lấn sân sang lĩnh vực khác mà không tự trang bị cho mình kỹ năng cạnh tranh cơ bản. Bởi vậy, thất bại là điều không thể tránh khỏi.

Câu chuyện thứ 21: Chuyện người thợ rèn làm mũ cho vua, nhổ gai cho hổ

Có người thợ rèn nọ thường gánh đồ nghề đi khắp làng để thay thế sửa chữa vật dụng cho mọi người. Vì ông thao tác khôn khéo, lại tốt bụng và lấy giá phải chăng nên có rất đông người mua, cũng nhờ thế mà một mình ông hoàn toàn có thể nuôi cả mái ấm gia đình .Một hôm, khi ông đang gánh đồ nghề thao tác như mọi hôm thì nghe tin hoàng thượng sắp đi qua đây, ông bèn vội tránh vào vệ đường và quỳ rạp xuống. Không ngờ, ông có cảm xúc như thể tiếng vó ngựa rất gần mình. Ông tò mò ngẩng lên thì thấy ngự giá của hoàng thượng đang ở ngay trước mặt .Thấy sắc mặt ông tái mét, Hoàng thượng liền lên tiếng rằng ông không có tội, chỉ là khi đi ngang qua người thợ rèn, thấy ông có gánh đồ nghề nên nghĩ ông là người thợ thay thế sửa chữa. Lúc này vương miện của hoàng thượng đang có mấy chỗ lỏng lẻo vì xe quá xóc nên ngài quyết định hành động đỗ lại để sửa vương miện .Người thợ rèn vội quỳ xuống khởi đầu sửa vương miện. Nhà vua thấy kinh nghiệm tay nghề của ông giỏi nên rất vừa lòng, thưởng ngay cho ông một trăm lạng bạc. Người thợ rèn sung sướng đa tạ đức vua và hấp tấp vội vàng quay trở lại nhà, nhưng trên đường ông lại nhìn thấy có một con hổ ở bên vệ đường. Ông vô cùng sợ hãi và toan bỏ đi nhưng rồi lại định thần lại. Con hổ đang giơ cao một chân trước lên, nét mặt lộ rõ vẻ đau đớn .Ông lấy hết can đảm và mạnh mẽ tiến về phía con hổ, phát hiện chân nó bị một cái gai rất to đâm vào. Ông nhanh gọn lấy dụng cụ ra, giúp con hổ bỏ cái gai đó đi. Con hổ tỏ ra biết ơn và đền ơn ông bằng một con hươu rất to. Vì lẽ đó, người thợ rèn cảm thấy vô cùng tự hào và hãnh diện. Từ hôm đó, ông quyết định hành động không gánh đồ nghề đi khắp làng nữa mà treo một cái biển to trước cửa nhà với nội dung : “ Chuyên sửa mũ cho vua, nhổ gai cho hổ ” .Nhưng cũng từ đó, việc làm ăn của ông ngày càng sa sút, khiến mái ấm gia đình thêm khốn đốn .

Bài học kinh doanh: Cơ hội là thứ đáng để nắm lấy, nhưng lúc nào cũng chỉ trông chờ vào cơ hội để mong cho công việc kinh doanh của mình phất lên thì điều này là không thể và chỉ dành cho những kẻ ảo tưởng. Có năng lực, muốn thành công trên thương trường phải có chiến lược rõ ràng. Xác định mục tiêu khách hàng và chiều theo nhu cầu khách hàng thì công việc kinh doanh mới tồn tại được.

Câu chuyện thứ 22: Mèo đen mời khách

Mèo đen mời sơn dương đến nhà dùng bữa. Sơn dương khoái lắm, bèn vác bụng rỗng đến chỗ mèo đen. Mèo đen đã sẵn sàng chuẩn bị một bữa ăn thật thịnh soạn : nào là thịt chuột nướng, da chuột chiên xì dầu, đầu chuột chiên dòn, chân chuột nướng … để thiết đãi .Thấy sơn dương đến, mèo đen mừng lắm, vồn vã mời sơn dương ăn, và mình cũng ngồi ăn ngon lành .Sơn dương cũng ngồi yên một chỗ, dù bụng đang đói cồn cào, vì nó chẳng hề hứng thú gì với mấy món này. Sơn dương ngập ngừng nói :– Tôi không ăn thịt chuột khi nào cả !Nói rồi, sơn dương bèn ra ngoài vườn ngấu nghiến gặm cỏ. Mèo đen chợt hiểu ra yếu tố, cười phá lên. Còn sơn dương thì vừa chén cỏ vừa sung sướng kêu ‘ be be ’ để cảm ơn thịnh tình của mèo đen .

Bài học kinh doanh: Nhu cầu của khách hàng rất phong phú. Một công ty nọ cho ra đời sản phẩm mới, và cứ đinh ninh rằng khách hàng sẽ thích nó. Đó thực là một quan niệm sai lầm. Nếu bạn đứng trên lập trường của khách hàng để suy nghĩ vấn đề thì điều này có xảy ra không?

Câu chuyện thứ 23: Thỏ già và thỏ trẻ

Một ngày nọ, thỏ già nhìn thấy thỏ trẻ đang chạy hớt ha hớt hải bèn gọi lại hỏi chuyện :– Tại sao cháu lại chạy loạn lên thế ?– Bác không biết là mùa săn bắn đã đến rồi sao ?– Chàng trai ạ, ta có một cách để xử lý việc đó. Cháu hãy biến mình thành một cây to, dù người thợ săn có đi qua cũng không hề bắn cháu được, vì họ cứ tưởng cháu là một cái cây .

– Cách này thật tuyệt! Sao trước đây cháu không nghĩ ra nhỉ? Cám ơn bác nhiều lắm.
Thỏ già lại nhẹ nhàng rảo bước trong rừng. Được một lúc nó nghe tiếng thỏ trẻ đuổi theo:

– Bác ơi, nhưng làm thế nào để biến được thành một cái cây?
Thỏ già đứng lại, nhún vai nói:

– Chàng trai, ta đã đưa cho cháu một cách tốt, cháu phải cảm ơn ta chứ không nên làm phiền ta bằng những câu hỏi đó. Cháu nên tự mình tâm lý mới phải chứ .

Bài học kinh doanh: Trong kinh doanh, thực tế cho thấy, một chiến lược được vạch ra rất tốt nhưng lại không được triển khai thực hiện cho tốt, thì chiến lược đó cũng không có giá trị gì cả.

Câu chuyện thứ 24: Quan huyện

Ngày xưa, có viên quan nọ về nhận chức ở Kinh Châu. Tại đó thường có một con hổ dữ, từ trên núi xuống bắt người và súc vật ăn thịt .Dân chúng cầu xin viên quan tìm cách bắt hổ. Viên quan nọ bèn sai khắc chữ to mệnh lệnh của mình : “ Cấm hổ vào thành ” trên vách núi cao. May thay, gặp đúng dịp đó con hổ dữ kia dời khỏi Kinh Châu. Ông ta rất đắc ý, cho rằng mệnh lệnh của mình quả thực hiệu nghiệm .Không lâu sau, ông ta được phái tới nhận chức ở nơi khác. Dân chúng nơi này rất hung ác, bất trị. Viên quan nghĩ, lệnh của mình đã cấm được cả hổ dữ, thì lý gì lại không cấm được người ! Nghĩ vậy, ông ta bèn ra lệnh cho lính lại, theo kiểu chữ to mà đã khắc lệnh của ông lên vách núi cao. Kết quả là dân không trị được, còn viên quan thì mất chức vì … không quản được dân .

Bài học kinh doanh: Rất nhiều công ty đều có lịch sử kinh doanh thành công và kiếm được nhiều lợi nhuận từ phương pháp đó. Nhưng khi một môi trường mới xuất hiện, tâm lý tiêu dùng thay đổi, thì bí quyết thành công kia lại trở lên lỗi thời.

Công ty nào cũng có phương thức kinh doanh riêng, nhưng khi thị trường thay đổi, thì công ty cũng phải điều chỉnh cách thức kinh doanh sao cho phù hợp với hoàn cảnh mới. Bởi vì thị trường luôn luôn đúng!

Câu chuyện 25: Con sói và bầy cừu

Có một người chăn cừu quyết định hành động đưa đàn cừu của mình lên sống ở phía bắc. Lúc đầu, khí hậu rất thích hợp cho đàn cừu, nên chúng sống rất phởn phơ, tự do. Cũng chính vì vậy mà lũ cừu trở lên lười biếng .Rồi mùa đông đến, nhiệt độ xuống rất thấp, khiến lũ cừu không hề chịu đựng nổi, nhiều con đã chết rét. Người chăn cừu rất lo ngại .Anh ta tâm lý mãi, rồi đưa ra một giải pháp có vẻ như liều lĩnh : thả vài con sói vào bầy cừu. Lúc này, bầy cừu cảm thấy tính mạng con người của chúng đang bị đe doạ nên không ngừng chạy chốn sự truy đuổi của bầy sói. Chính sự hoạt động ấy đã giúp chúng chống lại cái rét, và số cừu chết ít hơn trước đây khá nhiều .

Bài học kinh doanh: Có thể thấy, chính những mối nguy hiểm lại khiến chúng ta sống tốt hơn. Một công ty cũng vậy, chỉ có thể sống mạnh mẽ hơn khi luôn có ý thức về nguy cơ trong công việc để không quá chìm đắm trong thành công. Nhưng điều quan trọng là bạn phải biết kiểm soát những nguy cơ này để nó chỉ mang đến điều có lợi, nếu không đàn sói sẽ ăn hết đàn cừu của bạn khi bạn không để ý đến.

Câu chuyện thứ 26: Giá trị

Lừa con hỏi lừa bố : “ Tại sao ngày nào tất cả chúng ta cũng phải ăn cỏ, mà mấy con bò sữa lại được ăn thức ăn ngon như vậy ạ ? ”. Lừa bố vấn đáp : “ Vì tất cả chúng ta kiếm ăn nhờ sức lực lao động, còn chúng dựa vào ngực để kiếm ăn ”. ”

Bài học rút ra: Giá trị là quan trọng, nhưng giá trị sử dụng thì quan trọng hơn.

Câu chuyện thứ 27: Phú ông chọn vợ

Có một phú ông muốn tổ chức triển khai chọn vợ. Sau một thời hạn dài tuyển chọn mới có 3 nàng được tham gia vào vòng sau cuối. Phú ông đưa cho 3 nàng mỗi người một nghìn đồng và nói rằng những nàng hãy đi mua một thứ gì khiến nó tràn ngập gian phòng .Nàng A mua rất nhiều bông khiến ½ khoảng trống của phòng tràn ngập bông .Nàng B mua rất nhiều bóng bay và làm tràn ngập ¾ gian phòng .Nàng C mua một ngọn nến đã làm cho gian phòng ngập tràn ánh sáng .Cuối cùng, nàng C chính là người được phú ông lựa chọn .

Bài học rút ra: Hiểu rõ nhu cầu chân thật nhất của khách hàng là điều phi thường trọng yếu.

Câu chuyện thứ 28: Sóc và sư tử

Một con sóc chồn muốn quyết chiến với sư tử .Tuy nhiên, sư tử lại nhất quyết cự tuyệt. Sóc chồn nói : “ Ngươi sợ sao ? ”Sư tử liền đáp : “ Nếu như ta cùng ngươi tỷ thí, ngươi hoàn toàn có thể đạt được nổi tiếng bởi vinh hạnh được ‘ cùng sư tử luận võ ’ ví dụ điển hình ”Sư tử nói tiếp : “ Tuy nhiên, khi đó khét tiếng của ta sẽ không còn nữa, sau này những loài động vật hoang dã sẽ cười ta vì ta lại cùng sóc chồn đánh nhau ” .

Bài học rút ra: Không nên bị dẫn động bởi những thứ không quan trọng, bí quyết của thành công là cần bám sát mục tiêu, không nên lãng phí thời gian vào những việc vô bổ.

Câu chuyện thứ 29: Chiếc quần

Alice mua một chiếc quần để diện. Sau khi mặc thử thấy quá dài, cô bèn nhờ bà nội của mình cắt giúp gấu quần, nhưng vì bà nội nói rất bận ; cô bèn tìm mẹ, nhưng mẹ lại nói không rảnh ; cô đành đi tìm chị gái, thế mà chị gái lại càng không rảnh .Alice tuyệt vọng và lên giường đi ngủ .Bà nội, sau khi xong hết việc làm nội trợ bộn bề, bèn nhớ đến chiếc quần của cháu gái, bà đem xén bớt gấu quần cho cháu mình .Sau đó, chị gái trở lại liền đem chiếc đã quần xén rồi và xén tiếp .Cuối cùng, mẹ của Alice khi về đến nhà cũng đem quần đã xén rồi đi xén tiếp. Hậu quả là chiếc quần của Alice không hề mặc được nữa .

Bài học rút ra: Quản lý không tốt sẽ rất tai hại. Đối với những yêu cầu của bản thân, chúng ta không nên phó mặc mà cần thật sự để tâm tới.

Câu chuyện thứ 30: Nhân viên bán hàng

Một người trẻ tuổi mới được tuyển vào bán hàng cho một shop kinh doanh tổng hợp. Khi ngày thao tác tiên phong của anh ta kết thúc, ông chủ tiến lại và hỏi anh ta :– Anh đã bán hàng hoá cho bao nhiêu người trong ngày tiên phong thời điểm ngày hôm nay ?– Chỉ một người thôi – Người bán hàng mới vấn đáp .– Cái gì, chỉ một người thôi sao – Ông chủ thốt lên bực tức – Hầu hết những nhân viên cấp dưới của tôi đều bán được hàng tối thiểu cho 20 hoặc 30 người trong một ngày. Thế tổng số tiền thu được là bao nhiêu ?– Dạ thưa, khoảng chừng giao động 100 ngàn USD .– 100 ngàn USD cơ à – Ông chủ vui mừng reo lên – làm thế nào chỉ một người mà cậu lại bán được nhiều hàng thế ?Nhân viên bán hàng mới kể lại :– Khi người đàn ông đó đến, tôi bán cho ông ta một cái lưỡi câu nhỏ, sau đó tôi khuyên ông ta nên mua thêm một cái lưỡi câu loại trung bình và một cái lưỡi câu loại lớn. Sau khi ông ta mua xong lưỡi câu, tôi lại khuyên ông ta nên mua thêm dây câu, loại nhỏ, loại nhỡ và loại to để câu những loại cá khác nhau .Tôi hỏi ông ta rằng ông ta sẽ đi câu ở đâu, ông ấy vấn đáp rằng ông ấy sẽ đi câu ở ven biển. Tôi nói với ông ấy là ông ấy có lẽ rằng nên mua một cái xuồng máy và tôi đã đưa ông ta sang khu bán xuồng máy và bán cho ông ta cái xuồng văn minh với 2 động cơ .Sau khi mua xuồng xong ông ta nói rằng chiếc xe hơi con của ông ta nhỏ quá cho nên vì thế không hề chở chiếc xuồng được và thế cho nên tôi lại đưa ông ta đến khu bán xe hơi và bán cho ông ta một cái xe tải để chở xuồng ra biển. Nghe xong, ông chủ vô cùng hài lòng với tay nhân viên cấp dưới mới của mình. Ông nói giọng đầy hâm mộ :– Như vậy là anh đã thuyết phục và bán cho ông ta tổng thể mọi thứ đó khi mà lúc đầu ông ta đến chỉ định mua một cái lưỡi câu, anh thật là một nhân viên cấp dưới bán hàng giỏi .

– Không, thực ra không hẳn vậy – Người bán hàng giải thích – Lúc đầu, ông ta đến chỉ định mua ít viên thuốc cảm cho vợ. Nhưng tôi nói với ông ta rằng “Tuần này vợ ông bị cảm cúm như vậy, ông ở nhà mà làm gì, tôi khuyên ông nên đi câu”.

Bài học rút ra: Kinh doanh thành công là biết tạo ra nhu cầu cho khách hàng, chọn đúng khách hàng mục tiêu và biết họ cần gì để phục vụ kịp lúc.

Từ khóa tìm kiếm trên goolge:

Câu chuyện kinh doanh tầm cỡ, Câu chuyện kinh doanh nổi tiếng, Câu chuyện kinh doanh thất bại, Câu chuyện kinh doanh thành công xuất sắc, Câu chuyện kinh doanh ngắn, Bài học kinh doanh hay, Câu chuyện kinh doanh và bài học kinh nghiệm, Câu chuyện về thời cơ kinh doanh, Câu chuyện kinh doanh độc lạ, Câu chuyện kinh doanh vui nhộn, truyện ngụ ngôn trong kinh doanh .

Source: https://teecafe.vn
Category: Kinh doanh

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận