Kinh doanh mỹ phẩm online – Cơ hội hay thách thức?

Bán mỹ phẩm trực tuyến là ngành đang cực tăng trưởng. Từ người học viên, sinh viên cho đến người trung niên đều hoàn toàn có thể kinh doanh được. Chi tiêu của người tiêu dùng cho những mỹ phẩm, đặc biệt quan trọng là mỹ phẩm nhập khẩu tăng mạnh qua những năm :

Vì sao đây là ngành được nhiều người lựa chọn ?

  • Thứ 1: Nhu cầu làm đẹp luôn là điều thiết yếu với chị em phụ nữ. Khi chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng cao thì nhu cầu này lại càng phát triển hơn.
  • Thứ 2: Mỹ phẩm rất dễ bán. Chỉ cần bạn hiểu biết một chút về sản phẩm cũng như cách thức sử dụng là đã có thể bán mỹ phẩm online rồi.
  • Thứ 3: Bán onine không tốn chi phí cho mặt bằng, và nhiều hình thức bán online có thể giúp bạn tiết giảm chi phí: chẳng hạn như order( có đơn hàng mới nhập về bán).
  • Thứ 4: Nguồn hàng đa dạng. Lợi nhuận từ bán mỹ phẩm rất cao.
  • … còn lý do nào nữa không nhỉ ?

Tuy nhiên có 1 khó khăn vất vả với người kinh doanh trực tuyến, khi TMĐT ùa vào Nước Ta như vũ bão, hàng loạt những shop trực tuyến mọc lên như nấm sau mưa. Mô hình kinh doanh trực tuyến đang làm mưa làm gió trong thị trường internet, vậy với ngành kinh doanh mỹ phẩm onine, thì đâu là thời cơ và đâu là thử thách ?

Cơ hội

Với những người có dự tính bước chân vào nghành kinh doanh trực tuyến, mỹ phẩm luôn là sự lựa chọn tiên phong bởi những thời cơ mà thị trường này mang lại. Như đã nói ở trên, kinh doanh mỹ phẩm trực tuyến có nhiều nguyên do đáng để được chọn :

Nguồn hàng phong phú và đa dạng

Khi khởi đầu kinh doanh trực tuyến, nhiều người luôn lo lắng khi nghĩ đến việc tìm kiếm một nguồn hàng tương thích : thuận tiên, giá rẻ, không thay đổi. Có lẽ mỹ phẩm là một trong số ít những loại sản phẩm luôn có sẵn rất nhiều nguồn hàng đa dạng chủng loại .

Với nguồn gốc từ nhiều nước nổi tiếng như : Nước Hàn, Xứ sở nụ cười Thái Lan, Nhật Bản, Châu Âu, hàng xách tay … hàng loạt những tên thương hiệu khét tiếng đã có vị thế trên thị trường. Nguồn hàng sẵn có của những tên thương hiệu có tên tuổi giúp cho người kinh doanh không phải quan ngại việc tạo dựng tên thương hiệu cho mẫu sản phẩm. Vấn đề còn lại chỉ là làm thế nào để độc lạ và nâng cao năng lượng cạnh tranh đối đầu cá thể .

Dễ dàng tiếp cận khách hàng

Mỹ phẩm là một trong rất ít những loại sản phẩm có năng lực phân đoạn thị trường một cách thuận tiện và đúng chuẩn. Thông thường những người mua hàng trực tuyến vẫn là những chị em phụ nữ. Vấn đề còn lại chỉ là địa thế căn cứ vào độ tuổi, nghề nghiệp … để xác lập được tập người mua tiềm năng hướng đến .Đồng thời đối tượng người tiêu dùng này có thói quen sử dụng internet rất lớn. Họ dành nhiều thời hạn để lướt web, trực tuyến facebook. Do đó. những website, mạng xã hội, forum là phương tiện đi lại tiếp cận người mua vô cùng hiệu suất cao nhanh gọn, và tiết kiệm ngân sách và chi phí ngân sách .

Nhu cầu mua mỹ phẩm online ngày càng tăng

Nếu như khi TMĐT vừa Open, tâm ý người tiêu dùng còn khá ngần ngại trong tiếp cận và mua hàng thì giờ đây, shopping trực tuyến trở thành một xu thế thông dụng tại Nước Ta. Với những khuyễn mãi thêm từ việc đặt hàng trực tuyến như giảm giá từ 10 đến 15 %, sự thuận tiện trong mua và giao hàng, hình ảnh trực quan, sự nhìn nhận của chính những người mua đã mua và sử dụng loại sản phẩm trên website, fanpage bán hàng, người ta hào hứng đảm nhiệm và cởi mở hơn với những shop kinh doanh mỹ phẩm trực tuyến .

Khó khăn, thách thức

Bên cạnh những thời cơ, kinh doanh mỹ phẩm trực tuyến cũng sống sót không ít thử thách, khiến nhiều người kinh doanh phải dè chừng .

Sư cạnh tranh gay gắt

Theo suy đoán, sau quần áo, mỹ phẩm là mẫu sản phẩm cạnh tranh đối đầu gắt gắt thứ 2 trong thị trường TMĐT tại Nước Ta. Nhà nhà kinh doanh, người người kinh doanh khiến cho không khí cạnh tranh đối đầu trở nên ngột ngạt và quyết liệt hơn khi nào .Người bán phải dốc lực trong cuộc đua giảm giá và tìm kiếm lôi cuốn người mua. Người mua quay cuồng trước quá nhiều lựa chọn, mời chào, quảng cáo. Và hiệu quả đáng buồn, đôi lúc người mua quyết định hành động không mua gì khi quá hoảng sợ. ( Con người đôi khi không hề lựa chọn do có quá nhiều lựa chọn ) .Cạnh tranh là tiền đề của sự tăng trưởng, nhưng nếu bạn không có năng lượng cạnh tranh đối đầu, không độc lạ, phát minh sáng tạo, hãy thận trọng khi quyết định hành động kinh doanh mỹ phẩm trực tuyến .

Hàng giả, kém chất lượng tràn lan

Chất lượng mỹ phẩm là yếu tố vô cùng quan trọng, nó trực tiếp ảnh hưởng tác động đến sức khỏe thể chất và ý thức của người mua. Việc nhập hàng không rõ nguồn gốc nguồn gốc, hàng giả, hàng nhái hoàn toàn có thể gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng .Trước những quảng cáo hoa mỹ của những cơ sở bán sỉ, kinh doanh nhỏ mỹ phẩm, hãy rất là thận trọng. Và nhớ rằng, đừng kinh doanh khi chính bạn còn mơ hồ về mẫu sản phẩm .

Thời đại của người tiêu dùng thông minh – Omnishopper

Mặc dù TMĐT đã vào Nước Ta từ khá lâu, nhưng tâm ý ưu thích mua hàng truyền thống lịch sử vẫn đang giữ vị trí áp đảo. Người ta thú vị dạo quanh những website, so sánh giá thành, mẫu mã mẫu sản phẩm nhưng sau cuối vẫn thích đến những shop truyền thống cuội nguồn để trực tiếp xem xét và ra quyết định hành động .Nếu bạn không hề làm song song tích hợp giữa trực tuyến và offline thì làm thế nào để thuyết phục người mua mua hàng trực tuyến sẽ là một thử thách rất lớn. Hiện tại có những công ty phân phối giải pháp Omnichannel giúp bạn bán hàng đa kênh và ngày càng tăng thưởng thức người mua, Haravan là công ty tiên phong và chuyên nghiệp nhất tại Nước Ta. Mời bạn ghé thăm : Giải pháp Haravan Onmnichannel !Nếu bạn không hề làm song song tích hợp giữa trực tuyến và offline thì làm thế nào để thuyết phục người mua mua hàng trực tuyến sẽ là một thử thách rất lớn .

Kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm trực tuyến

1. Nguồn hàng mỹ phẩm lấy ở đâu?

Chọn nguồn hàng cũng như nguồn lấy, thứ nhất bạn cần xác lập số vốn bạn hoàn toàn có thể góp vốn đầu tư vào ngành mỹ phẩm. Đối với ngành mỹ phẩm, chỉ với 5 triệu là bạn đã hoàn toàn có thể mở màn :

  • Ưu điểm của cách này là bạn không sợ phải treo vốn vì không phải lấy hàng sẵn.
  • Nhược điểm: Bạn khá là mất công phải đi lấy hàng thường xuyên. Chưa kể bán theo dạng này bạn phụ thuộc vào bên đầu mối, nếu họ hết hàng thì bạn không có hàng gửi cho khách. Vì vậy bạn không thể chủ động được.

Bạn hoàn toàn có thể bán theo dạng order. Tức là có khách đặt hàng thì bạn mới đi lấy để giao cho họ. Vì vậy nếu bạn mới mở màn thì hoàn toàn có thể bán theo dạng order này. Nhưng về lâu dài hơn khi đã tích góp được tương đối vốn thì nên mạnh dạn lấy sẵn mẫu sản phẩm về để đỡ mất công và được dữ thế chủ động hơn, doanh thu cao hơn .

Các chi phí phụ cần tính đến:

  • Phí marketing: nếu bạn muốn tiếp cận khách hàng được nhanh và nhiều hơn thì có thể bỏ một số tiền ra để chạy quảng cáo Facebook hoặc google adwords (nếu có website).
  • Tồn đọng vốn: Nếu đi theo chiến lược khách hàng nhận hàng rồi mới thanh toán thì bạn cần có sẵn một số vốn để xoay vòng lấy hàng. Cần ước tính lượng hàng bán được trong khoảng thời gian nhất định để nhập với chi phí phù hợp nhất, tránh tồn đọng vốn do hàng còn tồn kho, không bán được.

2. Chọn phân khúc mỹ phẩm

Về mỹ phẩm trực tuyến thì có những loại sau đang được ưa chuông :

  • Các sản phẩm làm đẹp từ thiên nhiên, làm đẹp an toàn

Ví dụ như trà xanh, cám gạo, son handmade, bột NEEM … Các loại sản phẩm làm đẹp từ vạn vật thiên nhiên rất được ưu thích vì nó bảo đảm an toàn cho người sử dụng, giá tiền rẻ mà chất lượng cũng được bảo vệ .

  • Hàng mỹ phẩm xách tay

Mặt hàng này thường được xách tay từ các thị trường uy tín như: Pháp, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan …

Với tâm ý sính hàng ngoại của người Nước Ta thì mẫu sản phẩm này rất được yêu thích. Ngoài ra chất lượng của mẫu sản phẩm xách tay cũng ổn nên nhu yếu cũng cao .

3. Lên kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm online

Những người mới mở màn kinh doanh thường hay thao tác ngẫu hững không có kế hoạch dẫn đến khi không bán được dễ bị nản và bỏ cuộc .Cần phải biết kinh doanh nói chung và bán mỹ phẩm trực tuyến nói riêng là một việc làm lâu dài hơn chứ không phải một sớm một chiều. Vì thế cần cần có một kế hoạch để kinh doanh thành công xuất sắc .Đầu tiên tất cả chúng ta cần đưa ra được cho mình một kế hoạch đi tương thích với mẫu sản phẩm. Nhưng để đưa ra được kế hoạch bạn cần phải nghiên cứu và phân tích những yếu tố .

a. Sản phẩm

Sản phẩm ảnh hưởng tác động rất nhiều đến phương hướng kinh doanh của bạn. Bạn cần phải hiểu được điểm mạnh, điểm yếu của nó so với những mẫu sản phẩm cùng loại khác trên thị trước .VD : Bột trà xanh

  • Điểm mạnh: Giá rẻ, tốt cho sức khỏe, hiệu quả.
  • Điểm yếu: Phải sử dụng thường xuyên, lâu dài mới thấy hiệu quả. Cách sử dụng mất công.

Lúc này sau khi nghiên cứu và phân tích ra rồi bạn cần tập trung chuyên sâu vào những điểm mạnh của loại sản phẩm trải qua những bài quảng cáo, cách bạn ra mắt loại sản phẩm … Ngoài ra để bán hàng hiệu suất cao bạn cần phải sử dụng qua loại sản phẩm. Chỉ có như vậy bạn mới hiểu rõ về nó để tư vấn cho KH cũng như có cách quảng cáo hài hòa và hợp lý .

b. Phân tích đối thủ

Tìm hiểu xem hiện tại có bao nhiêu đối thủ cạnh tranh bán mỹ phẩm trực tuyến có cùng mẫu sản phẩm gần giống với bạn. Từ đó nghiên cứu và điều tra từng đối thủ cạnh tranh một xem thử họ có điểm mạnh, điểm yếu nào ?Nếu được hãy biến điểm yếu của họ thành điểm mạnh của mình. Hãy tạo ra sự độc lạ để người mua có một nguyên do nên mua mẫu sản phẩm của bạn chứ không phải của đối thủ cạnh tranh .Phương pháp : Nghiên cứu từ 3 – 5 đối thủ cạnh tranh mà bạn cảm thấy họ mạnh nhất. Những điểm yếu của đối thủ cạnh tranh bạn hoàn toàn có thể khắc phục như thể : Giá cả, dịch vụ ( giá ship, cam kết … ) .Ví dụ mình tìm đối thủ cạnh tranh trong mẫu sản phẩm bột trà xanh, những bạn lên google tìm theo cú pháp ” ” bán bột trà xanh “, đối thủ cạnh tranh bạn hiện ra rồi đó, phần quảng cáo và những hiệu quả tiên phong, cứ vào từng trang rồi nghiên cứu và điều tra nhé .

c. Khách hàng mục tiêu

Dựa trên 2 yếu tố đã nghiên cứu và phân tích ở trên để dần tưởng tượng ra người mua tiềm năng để bán mỹ phẩm trực tuyến. Việc xác lập người mua cực kỳ quan trọng. Nó tác động ảnh hưởng nhiều tới cách bạn kinh doanh như thế nào. Từ nội dung bài viết cho đến cách chạy quảng cáo, cách tư vấn .VD : Sản phẩm của bạn có giá từ 200.000 – 500.000 thì đối tượng người tiêu dùng bạn nhắm đến chắc như đinh là sinh viên phải không ? Nếu từ 500.000 – 1 triệu thì đối tượng người tiêu dùng bạn hoàn toàn có thể nhắm tới là dân văn phòng hay người có thu nhập cao một tí .

Lúc này nội dung bán hàng bạn không thể viết theo kiểu giá rẻ được. Mà phải đánh mạnh vào điểm khác biệt của chất lượng và chất lượng dịch vụ.
Các yếu tố xác định khách hàng mục tiêu :

  • Nơi sinh sống (Vị trí)
  • Tuổi
  • Giới tính
  • Công việc
  • Sở thích
  • Hành vi
  • …..

4. Bắt tay vào bán mỹ phẩm online

Nhiều người chọn Facebook là kênh để bán hàng mỹ phẩm, nhưng thứ nhất bạn cần thiết kế 1 website bán hàng trước đã ( tăng uy tín tên thương hiệu ), hoặc làm song song với kênh Facebook .Để bán mỹ phẩm trực tuyến trên Facebook thì có 3 kênh :

a. Trang cá nhân

Rất nhiều người bán hàng trên trang cá thể và cũng rất thành công xuất sắc. Trong 3 kênh trang cá thể, Fanpage, Group thì trang cá thể có độ tin cậy của người mua cao nhất .Về cơ bản bán hàng trực tuyến chính là bán niểm tin cho người mua, họ không hề tự cầm, nắm, sờ, thử mẫu sản phẩm của bạn. Mà chỉ cảm nhận được qua hình ảnh và nội dung quảng cáo .Vì thế thiết kế xây dựng được niềm tin cho người mua là bạn đã thành công xuất sắc 50 % rồi. Đối với trang cá thể thì bạn có càng nhiều bạn và người THEO DÕI càng tốt. Hãy tìm những đối tượng người tiêu dùng tương thích với người mua tiềm năng và kết bạn .Một mẹo để được nhiều người bán mỹ phẩm trực tuyến đồng ý chấp thuận kết bạn đó là : Hãy kết bạn trước khi bạn bán hàng, hoặc giảm tần suất đăng những bài bán hàng. Vì khi bạn đã bắt tay đăng mẫu sản phẩm, họ vào trang cá thể mà thấy bạn đang bán hàng thì tỷ suất chấp thuận đồng ý kết bạn rất thấp .

b. Fanpage

Nếu bạn muốn bỏ lỡ quy trình đi kết bạn thì hoàn toàn có thể bán ngay trên Fanpage. Một tính năng mà chỉ có fanpage có đó chính là chạy quảng cáo .Đối với trang cá thể bạn chỉ tiếp cận được một nhóm người mua nhất định. Còn Fanpage thì bạn hoàn toàn có thể tiếp cận nhóm người mua tùy ý và ở bất kể vị trí nào .

Tuy nhiên bạn cần phải một chi phí quảng cáo ra. Và nếu không có chiến lược đúng đắn thì bạn sẽ mất số tiền đó mà kết quả thu về không được như ý.
Ngoài ra độ tin tưởng trên trang Fanpage cũng thấp hơn trên trang cá nhân. Và độ tiếp cận của Fanpage nếu như không bỏ chi phí quảng cáo thì cực kì thấp.

Công việc bạn cần làm : Tạo Fanpage -> Đăng bài kiến thiết xây dựng nội dung -> Viết bài quảng cáo -> Chạy quảng cáo .

c. Group

Hình thức này thường được các mẹ bỉm sữa sử dụng. Đó là vào những group có đông người đăng bài quảng cáo sản phẩm dịch vụ lên.

Tuy nhiên số lượng Group chất lượng rất ít nên số lượng mẫu sản phẩm bán trên này cũng không được nhiều. Phải mất công sức của con người đi đăng bài nhiều group. Không may còn hoàn toàn có thể bị Facebook chăn đăng bài lên Group vì bị dính spam .

5. Chia sẻ thêm vài mẹo để kinh doanh mỹ phẩm online tốt hơn

  • Đặc trưng khi kinh doanh mỹ phẩm là bạn phải biết cách tư vấn. Bạn phải sử dụng chính sản phẩm của mình để cảm nhận. Rồi sử dụng chính cảm nhận đó chia sẻ lại cho khách hàng. Có như vậy họ mới tin tưởng bạn.
  • Nên có những cam kết cho sản phẩm của bạn. Nếu khách không đạt được kết quả abc gì đó thì bạn có thể hoàn tiền hoặc như nào đó. Miễn sao khách hàng có cái để tin tưởng vào sản phẩm.
  • Facebook có một tính năng rất hay đó là LIVESTREAM. Hãy tận dụng lấy nó để bán hàng. Bạn có thể livestream chia sẻ cách sử dụng sản phẩm, chia sẻ kinh nghiệm làm đẹp. Ngoài ra họ thấy bạn sử dụng trực tiếp sản phẩm thì họ cũng tin tưởng hơn. Lòng tin được xây dựng từ những thứ nhỏ nhất.
  • Nếu sản phẩm để bán mỹ phẩm online của bạn tốt thì họ sẽ sử dụng thường xuyên và giới thiệu cho mọi người. Vì thế hãy thường xuyên gọi điện hỏi thăm những khách hàng đang sử dụng sản phẩm của bạn. Hỏi họ xem kết quả như thế nào, và tư vấn thêm cho họ. Nếu bạn chịu khó chăm sóc khách hàng thì sau này họ sẽ là khách hàng trung thành và bạn có bán sản phẩm khác đi nữa thì họ vẫn ủng hộ.
  • Về hình ảnh sản phẩm tốt nhất nên tự chụp lấy. Sau đó chèn tên hoặc logo, sdt lên thẳng hình ảnh. Đó là cách xây dựng thương hiệu về lâu dài
  • Thường xuyên tổ chức các trò chơi tặng quà miễn phí hay giảm giá để khách hàng tương tác với bạn. Đó cũng là một cách tăng lượt THEO DÕI và Like Fanpage rất tốt.
  • Có thể tăng thêm doanh thu bằng cách bàn kèm thêm một số sản phẩm làm đẹp khác. Nếu họ thấy sản phẩm của bạn tốt họ sẽ tiếp tục mua của bạn. Hãy yên tâm nhé!
  • Thường xuyên đăng các Feedback của những ai đã sử dụng sản phẩm. Feedback thì nên có cả hình và chữ. Hình ảnh là kết quả họ đã sử dụng và đạt như thế nào. Còn chữ là phần bạn chat với khách hàng.

Bắt đầu kế hoạch kinh doanh của bạn bằng việc phong cách thiết kế website bán mỹ phẩm ngay !

Xem thêm:

Source: https://teecafe.vn
Category: Kinh doanh

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận