Giảm cân có nên ăn cơm trắng không? Cách ăn cơm để giảm cân

Có rất nhiều giải pháp giảm cân khác nhau nhưng chúng đều có chung một đặc thù là hạn chế tinh bột, nhất là những món cơm quen thuộc hàng ngày. Vì sao lại như vậy ? Giảm cân có nên ăn cơm không ? Ăn cơm giảm cân sao cho hài hòa và hợp lý ? Shopwheyonline sẽ giúp bạn giải đáp nhé !

Giảm cân có nên ăn cơm trắng không?

Giảm cân có nên ăn cơm không?

Giảm cân có nên ăn cơm không ?

Ăn cơm trắng hàng ngày là cách chúng ta cung cấp năng lượng cho mọi hoạt động sống của cơ thể, bao gồm cả hoạt động của trí não và hệ thần kinh. Tuy nhiên thường xuyên ăn cơm trắng cũng có thể khiến ta tăng cân do năng lượng giải phóng từ cơm trắng khá nhanh, làm tăng đột ngột lượng đường máu và tích lũy mỡ thừa. Vậy người đang giảm cân có nên ăn cơm không?

Câu vấn đáp là có. Mặc dù cơm có năng lực làm tăng cân nhưng sẽ rất khó để vô hiệu trọn vẹn tinh bột ra khỏi chính sách ẩm thực ăn uống hàng ngày. Khi khung hình thiếu đường giải phóng từ cơm, chất béo dự trữ và protein sẽ bị phân hủy để chuyển hóa thành nguồn năng lượng. Quá trình này gây ra sự tích tụ xeton trong máu, dẫn đến nhiễm độc xeton. Điều này hoàn toàn có thể gây đau đầu, suy nhược, cảm xúc căng thẳng mệt mỏi, mất nước, chóng mặt và tâm trạng cáu kỉnh. Hơn nữa cơ bắp bị phân hủy sẽ gây ra hiện tượng kỳ lạ mất cơ, làm khung hình mất đi sự săn chắc rắn rỏi .

Đồng thời, khi loại bỏ cơm ra khỏi thực đơn giảm cân, chúng ta có xu hướng tăng cường tiêu thụ thêm thức ăn giàu chất béo và đạm. Điều này có thể dẫn đến nguy cơ tăng cholesterol trong máu – Một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nên bệnh tim. Vì thế dù cơm không tốt cho cân nặng nhưng không nên cắt giảm hoàn toàn.

Có một giải pháp rất tốt để giúp tất cả chúng ta ăn cơm, nạp carbs nhưng vẫn bảo vệ được khối lượng khung hình. Đó là lựa chọn những loại tinh bột tốt, giàu chất xơ và có mức calo vừa phải. Những loại tinh bột này có mức độ hấp thụ chậm nên hạn chế năng lực tích mỡ .

Giảm cân ăn cơm gì?

Giảm cân ăn cơm gạo lứt

Giảm cân ăn cơm gạo lứt
Chế độ ăn lành mạnh giữ dáng lúc bấy giờ không ưu thích gạo trắng nữa, thay vào đó, gạo lứt là lựa chọn giảm cân tương thích hơn cả. Gạo lứt cũng là gạo, tuy nhiên quy trình xay xát gạo lứt được lược bỏ tối đa những quy trình nhằm mục đích giữ lại lớp màng cám giàu chất xơ, dinh dưỡng vi lượng và những chất oxy hóa rất có lợi cho sức khỏe thể chất. Vì thế cơm gạo lứt tiêu hóa chậm hơn, giải phóng đường và calo chậm hơn, giúp ta có cảm xúc no lâu và tăng hiệu suất cao giảm cân. Bạn trọn vẹn hoàn toàn có thể sửa chữa thay thế 100 % gạo trắng bằng gạo lứt. Có một số ít loại gạo lứt phổ cập sau :

  • Gạo lứt đỏ (gạp lứt huyết rồng): Màu đỏ đậm, hạt thon dài
  • Gạo lứt đen: Màu tím sẫm ngả đen, chứa rất nhiều chất oxy hóa
  • Gạo lứt tẻ: Màu vàng nhạt, dễ ăn nhất

Vì có lớp màng bao ngoài hạt nên khi nấu cơm gạo lứt tốn khá nhiều thời hạn và cần nhiều nước. Ngoài ra bạn cũng hoàn toàn có thể trộn gạo lứt cùng với đậu đen, hạt sen để nấu cơm, mùi vị sẽ mê hoặc hơn rất nhiều .

Ăn gì thay cơm để giảm cân?

Yến mạch giảm cân lành mạnh

Yến mạch giảm cân lành mạnh

Ngoài gạo lứt có rất nhiều phương án thay thế cơm hiệu quả dành cho những người muốn giảm cân. Điển hình chính là những loại ngũ cốc giàu chất xơ, thuộc loại tinh bột hấp thụ chậm nên sẽ không giải phóng quá nhiều calo cùng một lúc, từ đó khiến ta no lâu và hạn chế tăng cân, tích mỡ thừa. Một số loại tinh bột bạn có thể ăn hàng ngày để thay thế cho cơm trắng là:

Yến mạch: Dạng nguyên hạt, cán dẹt hay nghiền nhuyễn thành bột đều tốt cho sức khỏe. Bạn có thể chế biến yến mạch thành cháo, làm bánh hoặc salad. Yến mạch ăn liền Granola cũng rất ngon, tiện lợi và giàu dưỡng chất.

Hạt quinoa: Còn gọi là hạt diêm mạch. Đây là loại hạt rất giàu chất xơ và vitamin. Diêm mạch có thể dùng để nấu cơm hoặc nấu cháo rất ngon.

Khoai lang: Chắc hẳn bạn không lạ lẫm gì với loại củ dân dã này. Khoai lang có vị ngọt tự nhiên, chứa hàm lượng lớn chất xơ và vitamin, cùng với tinh bột hấp thụ chậm. Bạn có thể ăn khoai lang hấp thay cơm trắng trong bữa ăn hàng ngày.

Bánh mì đen: Bánh mì đen được làm từ ngũ cốc nguyên cám nên nó có hàm lượng dinh dưỡng đa dạng hơn hẳn bánh mì trắng. Bánh mì đen có lượng calo không quá cao và chứa nhiều chất xơ rất tốt để giảm cân.

Các loại đậu nuôi trồng hữu cơ: Đậu gà, đậu đen,…

Giảm cân ăn bao nhiêu cơm?

Giảm cân ăn bao nhiêu cơm?

Giảm cân ăn bao nhiêu cơm ?
Nếu để giảm cân thì bạn nên hạn chế ăn cơm, kể cả có đổi sang cơm gạo lứt thì cũng không nên ăn quá nhiều vì dù sao chúng cũng là tinh bột .

  – Theo chế độ ăn KETO, lượng calo từ tinh bột chiếm không quá 20% tổng calo trong bữa ăn. Theo tính toán, bạn chỉ nên ăn tối đa 50g tinh bột mỗi bữa cơm.

– Theo chính sách Eat Clean, lượng cơm bạn nên ăn mỗi bữa là khoảng chừng 100 – 120 gram .
– Còn nếu bạn cảm thấy khung hình khó hoạt động giải trí không thay đổi khi ăn ít tinh bột như vậy thì hoàn toàn có thể ăn 1 bát cơm mỗi bữa, và nên là cơm gạo lứt .
Hi vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu giảm cân có nên ăn cơm không. Cơm tuy khiến ta tăng cân nhưng cũng cung ứng nguồn nguồn năng lượng cho khung hình, đặc biệt quan trọng là nguồn năng lượng cho trí não. Vì thế tất cả chúng ta không nên cắt bỏ cơm khỏi chính sách ăn giảm cân, thay vào đó là lựa chọn loại tinh bột lành mạnh hơn. Chúc bạn triển khai chính sách ăn lành mạnh và giảm cân thành công xuất sắc nhé !

Source: https://teecafe.vn
Category: Tập luyện

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận