Nguồn gốc sinh ra chiếc kính hình tượng này bắt nguồn từ chuyến bay thử của Trung úy John Arthur Macready thuộc lực lượng không quân Mỹ. Trong cả hành trình dài bay, Macready thấy mắt mình rất không dễ chịu vì bị phơi quá lâu dưới ánh nắng mặt trời. Trở về, ông đã liên lạc với Bausch và Lomb – công ty chuyển sản xuất mắt kính ở Mỹ ( sau này ” ông trùm sản xuất kính ” – tập đoàn lớn Luxottica – tóm gọn công ty này ) để phong cách thiết kế một mẫu kính mát vừa lịch sự nhưng bảo vệ tính năng bảo vệ tốt cho mắt .
Theo lời yêu cầu của John Arthur Macready, ngày 7/5/1937, Bausch & Lomb giới thiệu cho đội phi công thuộc không quân Mỹ mẫu kính chuồn chuồn đầu tiên mang tên Anti-Glare dưới sự bảo hộ của thương hiệu Ray-Ban. Nhưng phải tới Thế chiến II, kính aviator mới thực sự nổi tiếng khi các phi công lái máy bay chiến đấu sử dụng thường xuyên.
Bạn đang đọc: Vì sao kính phi công được yêu thích trên toàn thế giới
Năm 1942, hình ảnh Tướng Douglas MacArthur của quân đội Mỹ đeo kính phi công hạ cánh xuống bãi biển ở Philippines Open rầm rộ trên những bìa báo khắp quốc tế, biến chiếc kính này trở thành hiện tượng kỳ lạ trên map thời trang .
Kính aviator dùng cho phi công thuở trước .
Kính phi công được ưa chuộng vượt thời gian nhờ khả năng bảo vệ mắt vượt trội, phù hợp nhiều người dùng, phom dáng không bao giờ lỗi mốt.
Tính năng chống lóa tầm cỡ đã biến kính phi công dần trở thành món đồ yêu quý của mọi những tầng lớp xã hội khi họ tham gia những hoạt động giải trí ngoài trời, từ giai cấp lao động như những ngư dân, thợ săn cho tới giới nhà giàu trên những sân golf .
Chiếc kính Ray-Ban Shooter năm 1938 với hai phiên bản mắt màu xanh lục và vàng nhạt, phong cách thiết kế tinh tế cùng tính năng lọc riêng ánh sáng xanh, là lựa chọn hoàn hảo nhất trong điều kiện kèm theo thời tiết sương mù, bụi bờ và được những tay súng đặc biệt quan trọng yêu thích. Tiếp sau đó, chiếc kính Ray-Ban Outdoorsman sinh ra năm 1939 nhắm đến những người mua là thợ săn và ngư dân … với bộ lọc ánh sáng được tăng cấp. Những năm 1940, phiên bản ưu việt hơn với lớp phủ màu bảo vệ tròng kính trên liên tục được trình làng. Phần tròng dưới giữ nguyên màu nhạt để những phi công khi nhìn xuống vẫn thấy rõ bảng tinh chỉnh và điều khiển máy bay .
Gọng phong cách thiết kế với sắt kẽm kim loại mạ vàng, mảnh và siêu nhẹ, chỉ nặng 150 g. Phần khấc đỡ mũi có 2-3 mảnh sắt kẽm kim loại uốn cong gọi là ” lỗ đạn “. Tròng kính hình giọt nước với độ rộng bao trùm được hết vùng mắt. Mắt kính chế tác từ thủy tinh cường lực chống va đập màu xanh lá đậm ( mã số G-15 ), với mặt phẳng cong lồi phủ nhiều lớp bảo vệ, chỉ cho 15 % ánh sáng đi qua. Nhờ vậy kính phi công có năng lực chống tia cực tím và tia hồng ngoại từ ánh nắng mặt trời hữu hiệu .
So với loại kính bảo lãnh trước đây, trong tiến trình giữa thế kỷ 20, kính aviator là lựa chọn tuyệt vời và hoàn hảo nhất của mọi đối tượng người tiêu dùng người dùng, giúp bảo vệ đôi mắt khỏi tác động ảnh hưởng của tia tử ngoại, tránh đau đầu và giảm sự cố mất tầm nhìn do lóa sáng .
Tướng Douglas MacArthur với chiếc kính phi công trở thành hình ảnh đáng nhớ trong lịch sử thời trang thế giới.
Xem thêm: 30 Cách Tốt Nhất Để Có Vòng Eo Thon
Không chỉ có công dụng tiêu biểu vượt trội, kính phi công được lòng nhiều người bởi mẫu mã tương thích với mọi khuôn mặt, phục trang, không phân biệt giới tính, tuổi tác. Thiết kế gọng rộng với hai tròng mắt lớn của kính giúp người đeo trở nên sành điệu hơn. Chúng tạo nên vẻ hờ hững thời thượng cho những cô gái khi đi dạo phố, sự lãng tử và huyền bí của những chàng trai trong mọi bộ đồ .
Sự lăng xê và yêu chuộng của những ngôi sao cũng giúp loại kính này trở thành phụ kiện thời trang kinh điển.
Nhờ sự tăng trưởng như vũ bão của âm nhạc, điện ảnh những năm 1960, mẫu kính phi công một thời nhanh gọn vượt biên giới Mỹ để đến với thị trường châu Âu và châu Á .
Năm 1956, khi tên thương hiệu Ray-Ban cho chạy quảng cáo mẫu kính, một loạt sao Hollywood phát cuồng vì món đồ này. Cặp kính phi công Open trên khuôn mặt của hàng loạt nhạc sĩ và ngôi sao 5 cánh ca nhạc nổi tiếng từ Jim Morrison, Lou Reed, Iggy Pop cho đến Paul McCartney, Ringo Starr … Không chỉ cánh mày râu mà ngay cả phái đẹp cũng mạnh dạn gắn bó với phụ kiện này .
Nếu chọn một đại diện thay mặt xuất sắc trong việc lăng xê mẫu kính phi công, đó không ai khác ngoài Michael Jackson. Chiếc kính đã cùng ” ông hoàng nhạc Pop ” tạo nên phong thái thời trang tiêu biểu vượt trội trong suốt hai thập niên 1980 và 1990. Hình ảnh cố nghệ sĩ khoe cặp kính aviator bóng loáng ngay tại lễ trao giải Grammy 1984 cũng là một trong những khoảnh khắc khó quên của làng thời trang quốc tế .
Hình ảnh Michael Jackson tại Grammy 1984 ( trên ) với chiếc kính phi công gắn liền với phong thái thời trang của ông và Tom Cruise trong ” Top Gun ” .
Chưa hết, bộ phim Top Gun và Cobra (1986) của tài tử Tom Cruise và Sylvester Stallone như một dấu son cho thời kỳ nổi dậy của dòng kính. Đến nay, hàng chục siêu phẩm điện ảnh toàn cầu có sự góp mặt của dòng kính phi công như: The Hangover (2009), Drive (2011), Quantum of Solace (2008) và Skyfall (2012)…
Theo chân những ngôi sao 5 cánh và người nổi tiếng, kính phi công giữ vững vị trí là món phụ kiện thời trang sành điệu không hề thiếu trong gần 80 năm qua. Hiện tại, tuy không còn sử dụng trong chiến đấu vì đã có kính chuyên sử dụng sửa chữa thay thế cho phi công, kính aviator cũng vẫn là một hình tượng thời trang của không quân Mỹ, thường Open trong mỗi dịp kỷ niệm quân đội .
Ngày nay, kính phi công được tăng cấp với nhiều phiên bản sắc tố, tròng kính nhưng vẫn giữ nguyên dáng dấp cổ xưa bắt đầu. Thậm chí, nhiều tên thương hiệu đối thủ cạnh tranh từ tầm trung như Polo, Maui Jim, Serengeti, Persol đến hạng sang như Gucci, Burberry, Dolce và Gabbana cũng ” học lỏm ” về phom dáng phong cách thiết kế của aviator. Năm 2013, loại kính này ra đời phiên bản gọng vàng 18 carat .
Sao Mai
Source: https://teecafe.vn
Category: Tập luyện