Quản trị kinh doanh – Wikipedia tiếng Việt

Quản trị kinh doanh là việc thực hiện quản lý một hoạt động kinh doanh. Nó bao gồm tất cả các khía cạnh của việc giám thị và giám sát hoạt động kinh doanh và những lĩnh vực liên quan bao gồm kế toán, tài chính và tiếp thị.

Quản trị kinh doanh gồm có việc triển khai hoặc quản trị hoạt động giải trí kinh doanh và ra quyết định hành động cũng như tổ chức triển khai hiệu suất cao con người và những nguồn lực khác để chỉ huy những hoạt động giải trí hướng tới những tiềm năng chung. Nói chung, quản trị đề cập đến tính năng quản trị rộng hơn, gồm có những dịch vụ kinh tế tài chính, nhân sự và dịch vụ MIS có tương quan .Một số nghiên cứu và phân tích cho rằng quản trị ( management ) là một bộ phận nhỏ của quản trị ( administration ), đặc biệt quan trọng tương quan đến những góc nhìn kỹ thuật và hoạt động giải trí của một tổ chức triển khai, và khác với những tính năng điều hành quản lý hoặc kế hoạch. Ngoài ra, hành chính hoàn toàn có thể tìm hiểu thêm những hoạt động giải trí quan liêu hoặc hoạt động giải trí của những việc làm văn phòng thường thì, thường theo khuynh hướng nội bộ và phản ứng hơn là dữ thế chủ động. Các quản trị viên, nói chung, tham gia vào một bộ những công dụng chung để cung ứng những tiềm năng của tổ chức triển khai. Henri Fayol diễn đạt những ” tính năng ” của quản trị viên là ” năm yếu tố quản trị “. Đôi khi việc tạo ra mẫu sản phẩm, gồm có tổng thể những quy trình tạo ra mẫu sản phẩm mà doanh nghiệp bán, được thêm vào như yếu tố thứ sáu .

Một quản trị viên doanh nghiệp sẽ là người giám sát doanh nghiệp và hoạt động của nó. Nhiệm vụ nhằm đảm bảo rằng doanh nghiệp đạt được mục tiêu và được tổ chức và quản lý hợp lý. Nhiệm vụ của một người trong vị trí này rất đa dạng và thường xuyên bao gồm đảm bảo rằng các nhân viên phù hợp được tuyển dụng và đào tạo phù hợp, lập kế hoạch cho sự thành công của doanh nghiệp và giám sát hoạt động hàng ngày. Khi thay đổi tổ chức là cần thiết, một người ở vị trí này cũng thường là người dẫn đường. Trong một số trường hợp, người khởi sự hoặc sở hữu kinh doanh là quản trị viên của nó, nhưng không phải lúc nào cũng như vậy, vì đôi khi một công ty thuê một cá nhân khác làm quản lý.

Người có chức vụ ” quản trị viên kinh doanh ” về cơ bản hoạt động giải trí như người quản trị của công ty và của những người quản trị khác. Một người như vậy giám sát những người có vị trí quản trị để bảo vệ rằng họ tuân theo chủ trương của công ty và hướng đến tiềm năng của công ty một cách hiệu suất cao nhất .Ví dụ, những quản trị viên kinh doanh hoàn toàn có thể thao tác với những nhà quản trị những phòng ban nhân sự, sản xuất, kinh tế tài chính, kế toán và tiếp thị để bảo vệ rằng họ hoạt động giải trí tốt và đang thao tác tương thích với mục tiêu và mục tiêu của công ty. Ngoài ra, họ hoàn toàn có thể tương tác với những người bên ngoài công ty, ví dụ điển hình như đối tác chiến lược kinh doanh và nhà phân phối .

Các bằng cấp học thuật[sửa|sửa mã nguồn]

Cử nhân Quản trị Kinh doanh ( Bachelor of Business Administration )[sửa|sửa mã nguồn]

Cử nhân Quản trị Kinh doanh ( BBA, B.B.A., B.Sc. ) là bằng cử nhân về thương mại và quản trị kinh doanh .

Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh ( Master of Business Administration )[sửa|sửa mã nguồn]

Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh là bằng thạc sĩ về quản trị kinh doanh tập trung chuyên sâu vào quản trị .

Tiến sĩ Quản trị Kinh doanh ( Doctor of Business Administration )[sửa|sửa mã nguồn]

Tiến sĩ Quản trị Kinh doanh ( viết tắt là DBA, D.B.A., DrBA, hoặc Dr. B.A. ) là một điều tra và nghiên cứu tiến sỹ được trao dựa trên nghiên cứu và điều tra tiên tiến và phát triển trong nghành nghề dịch vụ quản trị kinh doanh .

Tiến sĩ Quản lý ( PhD in Management )[sửa|sửa mã nguồn]

Tiến sĩ Quản lý là bằng cấp học tập cao nhất được trao về nghiên cứu và điều tra khoa học quản trị .

Tiến sĩ Quản lý ( Doctor of Management )[sửa|sửa mã nguồn]

Một hình thức mới hơn của học vị tiến sỹ quản trị là Tiến sĩ Quản lý ( Doctor of Management ) ( D.M., D.Mgt hoặc DMan ) .

Chức năng quản trị[sửa|sửa mã nguồn]

Quản trị viên, nói chung, tham gia vào một cỗ máy tính năng để cùng đạt được những tiềm năng của tổ chức triển khai. Những công dụng quản trị là : Hoạch định, Tổ chức thực thi, Điều khiển – Chỉ Huy, Kiểm tra – Giám sát và Điều chỉnh. Ngày nay, rất nhiều nghiên cứu và điều tra xoay quanh những tính năng của Quản trị, và nó hoàn toàn có thể tóm lược thành năm tính năng cơ bản và quan trọng : Hoạch định, Tổ chức triển khai, Điều khiển – Chỉ Huy, Kiểm tra – Giám sát và Điều chỉnh .Vậy quản trị có những tính năng sau :

Trong bốn cốt lõi của quản trị, thành tố Hoạch Định Chiến Lược đóng vai trò quyết định.

Bởi vì kế hoạch là con đường, đi sai đường thì tổ chức triển khai chắc như đinh là không hề sống sót được. Còn nếu kế hoạch đúng, mà ba cốt lõi kia làm chưa tốt, thì vẫn hoàn toàn có thể đến đích được, chỉ có điều là nó sẽ chậm hơn mà thôi .

Người ta thường nhầm lẫn hay khó phân biệt giữa hai khái niệm: Chiến lược & Chiến thuật.

Một cách đơn giản nhất: Chiến lược là con đường sẽ đi, còn chiến thuật là cách đi ở trên con đường đó. Tuy nhiên, các doanh nghiệp nhỏ & siêu nhỏ ở Việt Nam lại quá chú trọng vào chiến thuật mà không để ý đến chiến lược, thậm chí còn không định hình về nó trong bản kế hoạch của công ty.

Các cấp chiến lược

[sửa|sửa mã nguồn]

Có ba cấp kế hoạch cần phải hoạch định gồm có ;

  • Chiến lược cấp công ty:

Trả lời cho câu hỏi : Chúng ta ở đâu trong ngành ? Đây là hoạt động giải trí thiết lập con đường cho những đơn vị chức năng kinh doanh trong một công ty .

Mô hình thường sử dụng để phân tích là Ma trận BCG

  • Chiến lược cấp kinh doanh (chiến lược cạnh tranh):

Trả lời cho câu hỏi : Chúng ta cạnh tranh đối đầu như thế nào ? Đối với việc cạnh tranh đối đầu, có ba kế hoạch cốt lõi gồm có :Chiến lược ngân sách thấp – kế hoạch khác biệt hoá – kế hoạch tập trung chuyên sâu

  • Chiến lược cấp chức năng:

Chiến lược cấp tính năng bao hàm những nội hàm : Chiến lược Tài chính, Marketing, Nhân Sự, Rủi ro, …

Quy trình hoạch định chiến lược

[sửa|sửa mã nguồn]

Hoạch định kế hoạch là một quy trình tiến độ đi qua ba quá trình như sau :

  1. Định vị nguồn lực: Đầu tiên, phải xác định được nguồn lực hiện tại của mình như thế nào. Về mặt nguồn lực, đối với chủ thể là doanh nghiệp, cần phải xác định được hai điểm sau đây:
    • Yếu tố định lượng: Dựa vào bảng cân đối kế toán (Tài sản)
    • Yếu tố định tính: Chất lượng cổ đông – Chất lượng nhân sự – Hệ thống quản trị – Văn hoá công ty – Thương hiệu công ty. Trong đó, chú ý rằng yếu tố định tính chiếm đến ¾ giá trị của doanh nghiệp.
  2. Xác định mục tiêu: Nhà quản trị cần xác định được mục tiêu hoạt động. Đối với việc xây dựng bản đồ mục tiêu, có bốn mặt trận mà các nhà quản trị cần phải quan tâm đến bao gồm:
  • Mục tiêu Tài chính
  • Mục tiêu Khách Hàng
  • Mục tiêu Quy trình nội bộ
  • Mục tiêu Học Tập Phát triển

Đây là một thẻ điểm cân bằng[2] mà doanh nghiệp phải cân được cả bốn mặt trận này, trong đó tất cả phải hướng về mục tiêu tài chính. Vì lý do rằng doanh nghiệp không có lời thì không thể hoạt động được. Tuy nhiên, chỉ số tài chính rất dễ đánh lừa các “nhà doanh nghiệp”, bởi lẽ, chỉ số tài chính là những chỉ số theo sau, còn ba chỉ số còn lại là những chỉ số dẫn đầu, tạo ra kết quả tài chính.

3. Xây dựng phương án đạt được mục tiêu
Tùy thuộc vào mỗi mục tiêu và nguồn lực, bối cảnh mà sẽ có những lối đánh khác nhau.
Do vậy mà không có 2 chiến lược nào là giống nhau cả.

Tổ chức triển khai[sửa|sửa mã nguồn]

Chức năng Tổ chức gồm có quy trình xác lập những trách nhiệm phải được thực thi, người thực thi những trách nhiệm đó, phương pháp phân nhóm những trách nhiệm, ai sẽ phải báo cáo giải trình cho ai, và cấp nào sẽ được ra quyết định hành động .

Điều khiển chỉ huy[sửa|sửa mã nguồn]

Như ta đã biết, mỗi tổ chức triển khai khi nào cũng có yếu tố con người và việc làm của nhà quản trị là làm thế nào để đạt được tiềm năng của tổ chức triển khai bằng và trải qua người khác. Đây chính là công dụng chỉ huy. Khi những quản trị viên khuyến khích những nhân viên cấp dưới cấp dưới của mình, tạo ảnh hưởng tác động đến từng cá thể hay tập thể lúc họ thao tác, lựa chọn kênh thông tin hiệu suất cao nhất hay xử lý những yếu tố tương quan đến hành vi của nhân viên cấp dưới thì những nhà quản trị đang thực thi công dụng chỉ huy .

Kiểm tra – Giám Sát[sửa|sửa mã nguồn]

Sau khi những tiềm năng được xác lập, những kế hoạch được hoạch định, cơ cấu tổ chức tổ chức triển khai được xác lập và nhân viên cấp dưới được tuyển dụng, huấn luyện và đào tạo và khuyến khích thao tác thì sai sót vẫn hoàn toàn có thể xảy ra. Để bảo vệ cho mọi việc đi đúng hướng, nhà quản trị phải giám sát và nhìn nhận hiệu quả việc làm. Kết quả thực tiễn phải được so sánh với những tiềm năng đã xác lập trước đó để nhà quản trị hoàn toàn có thể đưa ra những hoạt động giải trí thiết yếu, bảo vệ hoạt động giải trí của doanh nghiệp, tổ chức triển khai đi đúng quỹ đạo. Quá trình giám sát, so sánh, và hiệu chỉnh là nội dung của công dụng trấn áp .

Thông qua chức năng Kiểm tra – Kiểm Soát nhà quản trị sẽ biết được mục tiêu nào đạt, chưa đạt để điều chỉnh cho hợp lý với sự thay đổi nhằm hoàn thành mục đích tổng thể đã đặt ra của tổ chức.

Vai trò của nhà Quản trị so với Doanh nghiệp[sửa|sửa mã nguồn]

Vai trò quan hệ[sửa|sửa mã nguồn]

Tất cả những nhà Quản trị luôn phải thực thi những tác vụ có tương quan đến mọi người xung quanh ( cấp dưới, người ngoài tổ chức triển khai ) và những việc làm khác mang đặc thù nghi thức và hình tượng. Đó là những vai trò Quan hệ hay Liên kết. Doanh nghiệp có được hình ảnh tốt đẹp so với nhân viên cấp dưới và đối tác chiến lược hay không nhờ vào một phần không nhỏ vào vai trò này của nhà Quản trị .

Vai trò thông tin[sửa|sửa mã nguồn]

Ở bất kể góc nhìn nào, tổng thể những nhà quản trị đều có vai trò tin tức gồm : Tiếp nhận, tích lũy và thông dụng thông tin. Với vai trò này, người quản trị thu nhận, phân loại, và phân phối thông tin thiết yếu cho những đối tượng người dùng tương thích. Vai trò này gồm có : Theo dõi thông tin, thông dụng thông tin, và đại diện thay mặt phát ngôn .

Vai trò ra quyết định hành động[sửa|sửa mã nguồn]

Vai trò này xoay quanh việc đưa ra những quyết định hành động. Đây là vai trò rất quan trọng của nhà Quản trị. Thành công hay thất bại của Doanh nghiệp là ở vai trò này của Nhà Quản trị, gồm có vai trò của người khởi xướng, Người giải quyết và xử lý những thông tin thiết yếu tới yếu tố cần xử lý, người phân chia nhân lực và người đàm phán, thương lượng với những nhà đầu tư .

[3]6 góc nhìn trong quản trị kinh doanh[sửa|sửa mã nguồn]

  1. Nội bộ
  2. Tài chính
  3. Marketing
  4. Nhân sự
  5. Học tập & Phát triển
  6. Cạnh tranh

Source: https://teecafe.vn
Category: Kinh doanh

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận